Sunday, June 21, 2009

Tứ đại "mỹ" nhân !!!

Hỏi “Tứ đại mỹ nhân Trung Quốc”, mấy ai không biết đó là bốn nàng: Tây Thi, Chiêu Quân, Điêu Thuyền và Dương Quí phi. Nhưng hỏi danh tính bốn phụ nữ có nhan sắc xấu nhất Trung Quốc cổ đại, dám chắc ít người nói được.

Xin giới thiệu đôi chút về bốn vị này:

Nguyễn Nữ. Bà là con gái Nguyễn Đức Huệ. Truyền thuyết nói rằng Hứa Doãn, thời Đông Tấn vào đêm tân hôn với Nguyễn Nữ, vừa nhìn thấy mặt bà đã sợ quá bỏ chạy.
Bạn của Hứa Doãn là Hằng Phạm đến chơi, nói với bạn: “Họ Nguyễn gả con gái mặt mũi xấu xí cho bạn, tất có nguyên nhân, bạn hãy quan sát, xem xét cô ta”. Hứa Doãn nghe lời bạn, mới vào động phòng. Nhưng vừa thấy dung mạo của vợ lại muốn chạy ra ngoài.. Nguyễn Nữ ôm chặt lấy Hứa Doãn. Hứa Doàn vừa dẫy dụa vừa hỏi: “Đàn bà có tứ đức, nàng có được mấy điều? Nguyễn Nữ trả lời: “Thiếp chỉ không có dung mạo đẹp đẽ. Người đọc sách cũng có trăm nghề, chàng biết được mấy nghề?” Hứa Doãn trả lời: “Ta biết cả trăm!” Nguyễn Nữ nói: “Theo thiếp biết thì trăm nghề lấy đức làm thứ nhất, chàng chỉ ưa thích phụ nữ có nhan sắc không ưa thích phụ nữ đức hạnh, liệu có thể nói là mọi điều đều tốt cả không?” Hứa Doãn không biết nói lại ra sao, cảm thấy kiến thức của Nguyễn Nữ không vừa.
Cùng sống với nhau một thời gian, Hứa Doãn càng cảm nhân sâu xa phẩm hạnh tốt đẹp của Nguyễn Nữ. Từ đó, vợ chồng kính yêu lẫn nhau sống một cuộc sống rất mỹ mãn.

Mô Mẫu. Tương truyền Mô mẫu thân hình giống quỉ Dạ Xoa, xấu xí không ai bằng, được coi là người xấu xí nhất thời cổ. Trong “Tứ tử giảng đức luận”, Hán Vương Tử Uyên có nói: “Mô mẫu người lùn, dù hiền lành nhưng vẫn không giấu nổi (bộ mặt) xấu.Tuy vậy đức hạnh của Mô Mẫu được phụ nữ đương thời ca ngợi”.
Trong “Cửu chương, tích vãng nhật”, Khuất Nguyên đã đánh giá Mô Mẫu rất cao. Trí tuệ của Mô Mẫu cũng không tầm thường vì thế Hoàng đế đã cưới bà làm vợ. Truyền thuyết nói, Hoàng đế đánh bại Đế Viêm, giết Suy Vưu, đều có công của Mô Mẫu giúp đỡ bên trong.

Vô Diêm (Có người còn gọi là Vô Diệm, nhưng theo đúng âm Hán Việt thì là Vô Diêm). Ngưòi ta thường gọi “mặt như Vô Diêm” để chỉ những phụ nữ xấu xí. “Vô Diêm” là chỉ nàng Chung Li Xuân, có khuôn mặt không xinh đẹp người huyện Vô Diêm, nước Tề thời Chiến quốc. Trong sách nói: “Nnàng bốn mưoi tuổi mà chưa lấy chồng” vì “tướng mạo không có ai xấu hơn”. Tuy vậy, nàng rất quan tâm đến việc lớn quốc gia, tự đến xin gặp Tề Hoàn Công, trực tiếp chỉ trích nhà vua xa hoa hủ bại. Hoàn Vương nghe xong rất cảm động, lập bà làm hoàng hậu.

Mạnh Quang. “Tay nâng ngang mày” là câu thành ngữ nói về nàng Mạnh Quang vợ hiền sĩ Lương Hồng đời Đông Hán. Tương truyền, Mạnh Quang theo Lương Hồng đến đất Ngô làm thuê. Mỗi khi dọn cơm cho Lương Hồng, bao giờ nàng cũng bưng mâm cơm lên ngang mày để tỏ lòng kính trọng chồng. Nghe nói trước khi lấy vợ, Lương Hồng đã là người nổi tiếng, có nhiều gia đình muốn gả con gái cho nhưng ông đều từ chối. Còn Mạnh Quang khi chưa lấy chồng, mặc dù “vừa xấu vừa đen” nhưng dù có người làm mối bà đều từ chối, nói “chỉ lấy Lương Hồng thôi”. Nghe nói sau này hai vợ chồng vào núi ở ẩn, chồng cầy vợ cấy, sống một cuộc sống thanh bần nhưng hoà hợp vui vẻ.



D.Q.A (gt)

No comments:

Post a Comment

Leave your comment here, and please check back in 1 or 2 days for a reply. Thank you :)

Click Subscribe by email to be announced when new comments are added :)

Hãy để lại comment và quay lại trong 1 hay 2 ngày để xem trả lời. Cám ơn :)

Hay có thể click Subscribe by email để được thông báo khi có comment mới :)