Saturday, June 13, 2009

Bí ẩn trong tranh của Van Gogh


Mới đây, bằng kỹ thuật tia X mới, người ta đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện những gì ẩn giấu sau nền của những bức họa của danh hoạ Van Gogh. Đây là phát hiện gây sửng sốt nhất cho các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về giá trị của những bức họa của danh họa nổi tiếng thế giới.

Mới đây, bằng kỹ thuật tia X mới, người ta đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện những gì ẩn giấu sau nền của những bức họa của danh hoạ Van Gogh. Đây là phát hiện gây sửng sốt nhất cho các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về giá trị của những bức họa của danh họa nổi tiếng thế giới.


Một bức chân dung người phụ nữ khắc khổ ẩn giấu dưới nền của một bức họa màu mang tên Patch of Grass. Bức họa trên được vẽ năm 1887 được cho là tái hiện một người phụ nữ Đức sống ở vùng nông thôn. Theo các nhà nghiên cứu, trong quãng thời gian từ tháng 10/1884 đến tháng 5/1885, Van Gogh sống tại một ngôi làng Nuenen ở Đức. Vì vậy mà ông thường tập trung vào đề tài chân dung những người dân miền quê với gam màu trầm, tối. Và bức chân dung người đàn bà trên là một ví dụ điển hình. Trên nền màu của bức họa lớn, bức chân dung hiện lên với hai màu đen trắng và sự tương phản sáng tối. Bức chân dung nằm ở vị trí chính giữa bức tranh Patch of Grass theo chiều nằm ngang của bức tranh.




Bức tranh khi chưa chiếu tia X
Hiện Patch of Grass đang được trưng bày tại viện bảo tàng Kroller Muller Museum ở Hà Lan. Tiến sĩ Joris Dik, từ trường Đại học kỹ thuật Delft ở Hà Lam, và giáo sư Koen Janssens từ trường Đại học Antwerp ở Bỉ cùng các cộng sự của mình đã dày công nghiên cứu và tìm hiểu liệu còn có điều gì khác ở những bức tranh cùng thời của Van Gogh hay các nhà danh họa nổi tiếng khác. Nếu có, thế giới sẽ một lần nữa nóng lên bởi sự lùng sục của các nhà sưu tập tranh. Ai cũng muốn sở hữu cho mình những tác phẩm vô giá của thời đại dù bất cứ giá nào.

Sau khi chiếu tia X, bức tranh hiện lên chân dung người phụ nữ
Tạp chí khoa học Analytical Chemistry viết: “Hình ảnh chân dung đó thật độc đáo và thể hiện độ tài tình, siêu phàm trong nghệ thuật của danh họa Van Gogh”.

Kỹ thuật sử dụng tia X để khám phá những gì ẩn giấu sau nền của những bức danh họa mà không làm hỏng tác phẩm có thể coi là phát hiện mới và quan trọng của ngành nghiên cứu hội họa đương đại. Trong trường hợp bức chân dung của Van Gogh cũng vậy, nhờ kỹ thuật mới này, một tác phẩm giá trị khác được tìm thấy trên nền của những gì mà lâu nay ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.


No comments:

Post a Comment

Leave your comment here, and please check back in 1 or 2 days for a reply. Thank you :)

Click Subscribe by email to be announced when new comments are added :)

Hãy để lại comment và quay lại trong 1 hay 2 ngày để xem trả lời. Cám ơn :)

Hay có thể click Subscribe by email để được thông báo khi có comment mới :)