Sunday, March 15, 2009

Thi Thuyết trình NVP Khối 9

Hôm nay tham gia cuộc thi Hùng Biện do trường NVP tổ chức, để lại cho tôi nhiều suy nghĩ.
1. Hùng biện gì mà ko cho khán giả đặt câu hỏi <- Wan trọng nhất nak`
2. Ko đúng đề tài, đa số đi lạc. <- Nhìu bạn lạc lém, L cũng xém lạc !!! :|
3. Hùng biện gì mà ko xoáy vào đề tài, mà văn chương lòng vòng. <- Mặc dù văn hay,nhưng lạc đề là thua !!! :(
4. Hùng biện gì mà lấy lại ý kiến của người # cũng đc điểm. <- Nhỏ gan thiệt, hem cầm tài liệu, nhưng kể ra cũng tức !!! :|
5. Hùng biện gì mà ko cho tài liệu <- cái này ác nhất !!!

>>> Thuyết trình đúng hơn

Mấy bạn đọc thử bài dự thi của Linh nhoa :


BÀI THI HÙNG BIỆN LỚP 9/9
Chủ đề: Nhận định về lợi và hại của chơi game online
Người trình bày: Võ Trần Mỹ Linh

Bài phát biểu:
Game online, một nhu cầu thiết yếu của đa số công dân hiện nay, ko chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Nhưng vẫn có những vấn đề gây tranh cãi xung quanh việc này.

Cái gì cũng có 2 mặt của nó, lợi và hại, nên hôm nay chúng ta sẽ đem G.O lên bàn cân, để xem, nó đem lại lợi ích hay tác hại nhiều hơn.

Trước tiên, tôi xin nói đến lợi ích của G.O:

1. Kích thích óc sáng tạo, rèn luyện tư duy, khả năng hợp tác và phản chiến của người chơi.

Theo báo cáo của Ủy ban thị trường và Bảo vệ người tiêu dùng ở Châu Âu đã cho biết, chơi game có một tác động không nhỏ tới sự tư duy, kích thích trẻ em tìm hiểu thông tin ( Về các nhân vật, vũ khí tác chiến, v..v), giúp trẻ rèn khả năng hợp tác ( Dàn trận để đánh đối phương, v..v), giúp sẽ có khả năng phán đoán tình thế và tác chiến ( tạo chiến thuật đánh trả .v..) Các trò chơi như gỡ mìn, đánh bài, Empire, Warcraft đã làm đc điều này.

2. Thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng.

Đây là luận điểm quan trọng nhất của trường phái ủng hộ G.O. Sau những giờ lao động cực nhọc, G.O là một “món ăn tinh thần” giúp chúng ta thư giãn, xả stress. (Đang tức giận ai, có thể online mà tìm quái vật đánh cho đỡ tức )

3. Luyện cho ta nhiều kỹ năng quan trọng như: đánh máy, sử dụng chuột thành thạo, tinh mắt hơn, khả năng phản xạ sẽ cao hơn. Vì chơi G.O là trên PC, phải sử dụng chuột nên tự nhiên khả năng của chúng ta sẽ đc nâng cao.

Ngoài những kỹ năng trên, thì để chơi đc các game hoành tráng của nước ngoài, bắt buộc kỹ năng anh ngữ của chúng ta phải tốt, có thể hiểu đc các yêu cầu của game. Như thế vốn tiếng anh của ta sẽ đc nâng lên rõ rệt.

4. Mang đến cho ta nhiều người bạn, cùng chung chí hướng.

Chẳng hạn như chơi MU, solo một mình từ đầu tới cuối là tự “kết liễu” mình, ko sao lên level nổi, đó là lý do chúng ta phải “hợp tác”.

5. Lợi ích cuối cùng mà tôi muốn nói đến là tiền.

Chơi G.O có thể đem lại cho bạn một khối tiền. Ở nước ta, đã xuất hiện thêm một nghề mới là cày G.O ra tiền. Nếu có tài thì bạn có thể trở thành game tester (người kiểm tra xem các chương trình game mới ra lò có bị lỗi gì ko), hay chỉ cần nhặt được một món vũ khí có giá trị, một chiếc mũ chưa ai có, hay một chiếc áo giáp độc nhất vô nhị, là bạn đã có trong tay một số tiền khá khủng rồi.
Đó là những luận điểm thuyết phúc nhất mà các game thủ đã đưa ra để bảo vệ G.O.

Lợi luôn kèm theo hại:

1. Tốn thời gian

Với khoảng thời gian dành cho chơi game, ta có thể làm rất nhiều việc, như xem TV, cập nhật tin tức qua báo chí, chơi thể thao, du lịch, v..v Chứ ko nhất thiết thư giãn là phải cày G.O.

2.
Tốn tiền

Hãy đặt ra một câu hỏi, có G.O nào chơi mà ko tốn tiền bao giờ ko. Chơi ở nhà thì tốn tiền điện, tiền hao mòn máy móc, tiền net. Nếu bạn chơi ở tiệm net, 3k/1h thì bạn mới thấy tiền bạc ra đi nhanh như thế nào. Thông thường, một game thủ muốn đạt đến đẳng cấp tạm gọi là pro trong game mình chơi thì phải chơi ít nhất là khoảng 5-6 tiếng/ngày, vào những ngày cuối tuần còn nhiều hơn ( Cho là 8 tiếng đi). Tính ra, mỗi tháng bạn sẽ phải chi phí nhiều tiền bạc cho game. Vị chi khoảng 3 tr 420 ngàn 1 tháng

3. Gây tệ nạn xã hội

Việc chơi G.O thường xuyên, cần một khoảng “game phí” rất lớn. Ngoài việc phải tốn tiền net, thì còn cần phải nạp thẻ ( như Đột kích, Phong Thần v..v) Lúc thì thẻ 20 ngàn, lúc thì 50, rồi dần lên 100. Vì nhu cầu nạp thẻ càng ngày càng lớn để việc cày level có thể dễ dàng hơn, từ đó các game thủ sẽ “xưng bá võ lâm” một cách nhanh chóng hơn. Từ những khoản tiền vô số kia, thì một người lao động có mất lương kha khá ( Khoảng 3 tr đồng 1 tháng ) thì vẫn ko đủ để trả tiền net, nói chi đến việc nạp thẻ. Từ việc cần tiền, sẽ dẫn đến thiếu tiền, thiếu tiền, dẫn đến cướp giật, bắt cóc tống tiền, thậm chí là giết người, chỉ để thỏa mãn cơn khát ảo của họ.

4.
Như đã đề cập đến ở trên, thì G.O có thể giúp chúng ta kết bạn 4 phương, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những cạm bẫy ko thể lường trước.

Một số kẻ gian sẽ lợi dụng việc “kết bạn” này để thực hiện các ý đồ xấu, như hẹn gặp làm wen rồi bắt cóc tồng tiền, vì đơn giản, họ cũng nghiện game và họ cũng thiếu tiền.
Bạn bè trên game thì nhiều, nhưng ngoài xã hội thì ít, là do tối ngày bạn cứ chúi mũi vào game, ko hoạt động gì bên ngoài, các mối quan hệ sẽ dần ít đi, còn những mối quan hệ trong game thì vẫn chỉ là ảo...

5. Băng hoại đạo đức

Những game bạo lực như Đột kích, Biệt Đội, Đặc nhiệm Anh Hùng, mang đậm hơi bạo lực, gây ảnh hưởng ko ít tới tư tưởng game thủ, làm thay đổi gần như hoàn toàn nhân cách của con người.
Những ngôn ngữ đc sử dụng trong game còn đc lan truyền rộng rãi, do tính phổ biến, và phải dùng những chữ, tiếng ấy thì mới “PRO”. Mà tôi xin gọi tắt ở đây là tiếng “Phạn”. Vì game ko phân biệt tuổi tác nên từ đó, những ngôn ngữ đường phố, chợ búa, gian hồ của những người lớn đã ngấm sâu vào tâm trí trẻ em, để từng câu từng chữ phát ra đều là tiếng “Phạn”.
Một số trường hợp nặng dẫn tới ko phân biệt đc đâu là thế giới thật đâu là ảo, dẫn tới loạn trí có những hành vi phạm pháp, vì tưởng là trong game. Nặng hơn nữa là các vụ ẩu đả bằng súng, dao của thanh niên ngày nay tại cái nhà trọ, tiệm net, với lý do “trả thù gian hồ”.

6.
Bỏ bê việc học hay làm việc kém năng suất, đây là 1 ảnh hưởng khá nặng nề tới tương lai của bạn.

Vì các nhà sản xuất liên tục đưa ra những đổi mới ( như Vinagame với Võ Lâm 1 rồi 2, Phong thần, rồi MU v..v) khiến cho các game thủ, đặc biệt là các teen, đã nghiện nay càng nghiện hơn, rồi với các game có hình thức tương tự nhau như Hot step, Audition, khiến cho các game thủ muốn thử sức mình lần nữa trên các “ chiến trường” khác nhau, làm cho các game thủ dốc hết thời gian sức lực của mình vào game, dẫn đến trễ nải việc học hành, rồi từ từ, càng lúc càng bê tha, rồi còn công việc thì sa sút, ảnh hưởng tới tương lai của cả 1 con người...

7. Hàng năm, thì ngành công nghiệp game đã thu về lợi nhuận hơn 20 tỉ đô la Mỹ. Với số tiền đó, thì ta có thể giải quyết nạn đói cho cả châu Phi, và đưa Việt Nam lên thành nước công nghiệp hiện đại hùng mạnh nhất ĐNÁ, nhưng ko, chúng ta đã đổ nó vào G.O

8. Sức khỏe. Đây là tác hại nghiêm trọng nhất.

Chơi game hàng giờ khiến cho bạn phải tập trung mắt, trí óc, tinh thần vào màn hình vi tính, quan trọng hơn là lúc đó gượng mặt của bạn sẽ căng ra, vì tạp trung quá cao độ, việc này có thể gây ảnh hưởng đến các tĩnh mạch máu ở mặt, gây tắc nghẽn, hay ảnh hưởng tới não, các nơ ron sẽ làm việc quá sức, nhất là khi bạn chơi liên tục, nó sẽ ko đc nghỉ ngơi và kết quả là tổn thương não nặng nề. Ngoài ra, mắt còn bị ảnh hưởng khá nặng nề khi tập trung cao độ về màn hình vi tính, khi đó mắt sẽ bị khô, dẫn đến cận nặng rồi mù lòa. Ngồi hàng giờ bên PC làm cho cơ thể chúng ta mệt mỏi vô cùng do ko vân động, từ nhức đầu, đến cổ mỏi, rồi vai rồi lưng ê ẩm. Nguy cơ bị Hội chứng đường hầm cổ tay là khá cao do sử dụng chuột với cường độ cao. Các ngón tay sẽ bị chấn thương do bấm máy liên tục, rồi vẹo cột sống lại càng ko thể tránh khỏi.

Một ví dụ khá điển hình là ở Hàn Quốc, hai thanh niên đã tử vong do chơi G.O suốt 8 h đồng hồ, nguyên nhân tử vong là do tắc mạch máu lên não, dẫn đến não thiếu máu cấp và tử vong. Khủng khiếp hơn nữa là cái chết của một thanh niên, Hà Nội, vì lầm tưởng hiện thực với game, anh đã phi thân 3 lần với “kinh công siêu phàm”. Lần 1 là phi thân xuống cầu thang, chỉ bị sái chân, lần 2, nâng khả năng lên tầng 2, may là té vô mấy bao xi măng nên bị thương nhẹ, lấn cuối với khinh công của mình anh đã bay từ tầng 3 xuống, và kết quả là “từ biệt gian hồ, ta về với cát bụi”. Một trường hợp nữa của một người nuôi mộng là tổ sư Đạt ma, đã “bế quan, luyện công”, uống nước cầm hơi chứ ko ăn đề tu luyện, và hậu quả là mất hết máu, “ về thành dưỡng thương”

Bàn cân đã ngã ngũ, lợi 5, hại 8. Tuy biết thế nhưng để bỏ đc G.O, thì người đó phải có nội công thâm hậu lắm. Từ một trò giải trí, G.O đang dần trở thành đại dịch như một thứ ma túy, nó gậm nhấm, xói mòn, phá hủy rất lớn đến thời gian, nhân cách, trí tuệ, sức lực, tiền bạc của con người. Cái gì cũng có mức độ của nó, tôi ko khuyên bạn hãy từ bỏ ngay, ko đc đụng tới G.O nữa, mà chơi cho có chừng mực ở mức độ vừa phải...Và
MÌNH CHƠI GAME, ĐỪNG ĐỂ GAME CHƠI MÌNH.

Xin hết ạ, cám ơn vì đã lắng nghe !

Có dùng tài liệu trên Internet .



Câu hỏi của BGK cho Linh: Ở phần lọi ích, chơi game, có thể hái ra tiền, nhưng ở phần tác hại, chơi game làm tốn tiền >>> Mâu thuẫn. Nếu chúng ta tốn 100 ngàn để chơi nhưng thu đc bảo bối là 1 tr, thì có phải là lời ko ?

Linh trả lời: Ko ai làm giàu bằng game online cả. Trước khi muốn có đc bảo bối, thì chúng ta phải cày game hằng ngày, nếu may mắn kiếm đc tiền, thì liệu ngày hôm sau thần may mắn có đến nữa ko, hay chúng ta sẽ gặp thần xui xẻo.

Câu hỏi 2 của BGK : Game thủ thấy đc cái lợi hay hại ?

Linh quên mất phải trả lời câu này, lúc đi xuống thì mới nhớ.

KẾT QUẢ : Linh bằng điểm với nhỏ dám chôm chỉa ý tưởng của Linh, thiệt tức, thế là Linh bật khóc !!!! :((

( Cái nhỏ ngồi trước L, nó xem lén điểm ruj` nói thía ) :D

KẾT QUẢ CHUNG CUỘC: Linh vô chung kết rồi. Ngày 22/3 sẽ thi Vòng CK. Mấy bạn đi cổ vũ nhoa !!! Ai đi thì pmm trước cho L một tiếng để L gửi thời gian và địa điểm, cũng như là gửi bài đọc trước !! :D


Kết luận lại: BGK đã công tư phân minh, thiệt là hú hồn !!!

Viết xong chủ đề này, mà L sợ mọi người sẽ zận L, vì đa số, TEEN ai cũng thix G.O, nhưng mà, L muốn thay đổi, L muốn các bạn đc sống tốt hơn, L xin lỗi.

Dù ji` thì L vẫn muốn có các bạn lun bên cạnh L, ủng hộ L, vì L lun lun cần các bạn và LUV mấy bạn nhiu` nhiu` !!! :)

2 comments:

  1. anh cũng teen nè, chả mê game online.
    Anh có mấy cái nhận xét thế này
    có mấy cái tác hại như là công nghiệp game gì đó, cái đoạn đó nên đưa vào cái tốn tiền, vì nó không có gì khác, ngoài tốn tiền :D.
    sức khỏe nên đưa lên đầu

    thêm nữa, về phần trả lời câu hỏi của em, ví dụ xoay quanh 1 cái mâu thuẫn thì em có thể nói. Cái gì cũng có 2 mặt của nó, đại loại là vậy. Rồi thực ra Gamer vẫn có thể làm giàu đc mà. Ở nhiều quốc gia người ta vẫn làm nghề đó như nghề chính của mình. Em cũng có thể lấy trường hợp đánh đề ra để vặn lại BGK. :D

    chúc em lần sau thành công hơn

    ReplyDelete
  2. Thks anh G-Man nhìu !!! Em sẽ rút kinh nghiệm lần sau, [ nếu còn cơ hội ] :D !!!

    ReplyDelete

Leave your comment here, and please check back in 1 or 2 days for a reply. Thank you :)

Click Subscribe by email to be announced when new comments are added :)

Hãy để lại comment và quay lại trong 1 hay 2 ngày để xem trả lời. Cám ơn :)

Hay có thể click Subscribe by email để được thông báo khi có comment mới :)